Tư vấn mẫu nhà phố hợp phong thủy

Nhà phố đô thị là dạng thông dụng nhất ở Việt Nam hiện nay. Đất hẹp người đông nên gia chủ thường phải lấy chiều cao bù cho mặt bằng hiếm hoi. Với nhà phố, vấn đề thông thoáng và ánh sáng phải đưa lên hàng đầu. Việc dành một diện tích phù hợp cho thông gió và đưa ánh sáng vào nhà, dù phòng ở có bị thu hẹp, là rất cần thiết. Điều này sẽ tạo ra một không gian sống thoải mái hơn. 



Khi phân bố cửa, cần chú ý cả tính chất cát hung của không gian nội thất. Ví dụ phòng ngủ nếu có cửa đi ra ban công thì nên bố trí về phía cuối chân giường. Cửa ra vào phòng vệ sinh mở ngay vào đầu giường ngủ hay mở ra bàn ăn thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bữa ăn, giấc ngủ. Cửa phòng thờ mà bước thẳng ra sân phơi hoặc nơi giặt giũ thì vừa thiếu tôn nghiêm lại không phù hợp khi sử dụng.

Cửa bếp tránh mở thẳng với miệng lò, hay nói cách khác người bước vào bếp không được nhìn thấy ngay bếp, vì luồng di chuyển trực diện sẽ đưa gió, bụi thổi thẳng vào hoả môn dễ gây cháy nổ, và người nấu bếp dễ bị giật mình vì không quan sát được sau lưng.

Nhà nào cũng luôn có nhiều loại cửa, cửa trước, cửa sau, bên hông… tuỳ theo hình thế đất đai và tính chất ngôi nhà. Tuy nhiên, theo khoa học phong thuỷ, mỗi ngôi nhà chỉ nên có một bộ cửa chính (đại môn hay chính môn), các cửa còn lại là cửa phụ. Nhà có được vượng khí hay không là ở chính môn.
Nếu làm nhà phố nhiều lầu theo kiểu… xếp chồng các lầu lên nhau thì không hẳn là sai hay xấu, nhưng không đạt được dẫn dắt trên – dưới về hình thế và trường khí. Do càng lên cao tính dương càng tăng, tính âm giảm (ánh nắng, gió nhiều hơn) nên cần bổ sung âm dương cho hài hoà. 

Việc bố trí các mảng lồi hay lõm, cong hay thẳng, vuông hay tròn… của mặt ngoài nhà cũng liên quan đến yếu tố hài hoà âm dương. Quá thuần dương sẽ gây cảm giác bít bùng nặng nề, tù hãm nội khí hoặc ngược lại, thuần âm nhiều thì tạo sự trống trải xuyên thấu từ ngoài vào trong sẽ gây tán khí, cảm giác bất an. Vì vậy, tuỳ theo hướng khí hậu, hướng giao tiếp và hướng mệnh trạch (theo tuổi gia chủ) mà bố trí cấu trúc mặt tiền trên cơ sở bổ sung các yếu tố tương đồng và tương phản để xác định chính phụ, làm nên nét hài hoà. Làng Châu Âu Đà Nẵng được cho là thích hợp với các kiểu nhà phố bởi có sự thuận lợi của vị trí tọa lạc, khí hậu, hướng đón nắng gió đã tạo nên sự hài hòa phong thủy cho gia chủ ở tại đây.

0 nhận xét: